ปวดส้นเท้าตอนเช้ามาก

Last updated: 13 มี.ค. 2563  |  913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปวดส้นเท้าตอนเช้ามาก

ปวดส้นเท้าเวลาตื่นนอนมากๆ จนไม่อยากเยียบพื้น

 
เป็นกันบ้างไหมครับ ที่มีอาการปวดส้นเท้ามากหลังตื่นนอน หรือหลังจากได้นั่งพักนานๆ โดยฉพาะก้าวแรกที่เหยียบพื้น จะเจ็บส้นเท้ามาก ตรงนี้สำหรับคนที่เป็นรองช้ำ เวลาเรานอน เท้าเราจะตกนะครับ ซึ่งจะทำให้ผังผืดที่ใต้ฝ่าเท้าเราหดตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราปวดส้นเท้าในตอนเช้า หรือ หลังจากที่เราได้นั่งพักนานๆนะครับ

 
วิธีการดูแลการปวดส้นเท้าในตอนเช้าเบื้องต้นคือ ใส่อุปกรณ์เพื่อประคองเท้าไม่ให้ตกเวลานอน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีอาการ เจ็บส้นเท้ามาก หลังตื่นนอนได้นะครับ มาดูเเลกันอย่างเหมาะสมนะครับ

เบื้องต้นก่อนเลยนะครับ แนะนำใส่ Night Splint นอน เพื่อป้องกันเท้าไม่ให้ตกในเวลานอน เเละจะเหมือนทำทำกายภาพยืดน่องและเอ็นใต้ฝ่าเท้าเราไปในตัวเลยนะครับ ทั้งนี้อาการปวดจะค่อยๆทุเลาลงนะครับ เพราะจะเป็นการค่อยๆยืดแผ่นฝ่าเท้าของเราครับ และนอกเหนือไปจากการใส่ Night Splint เพื่อลดอาการปวดส้นเท้า หรือรองช้ำเเล้ว ยังมีหลักอีก 3 ข้อแนะนำนะครับคือ

  1. ลดการอักเสบเพิ่มเติมหรือลดแรงกระแทกให้ได้มากที่สุดครับเช่นการใส่รองเท้าลดแรงกระแทกในอาคาร ไม่เดินเท้าเปล่าทั้งในอาคารและนอกอาคาร ส่วนนอกอาคารแนะนำใส่แผ่นรองเท้าเพิ่มเติมเพื่อลดแรงกระแทกครับ อาจจะใส่นุ่มดำเพื่อลดแรงกระแทกในส่วนของส้นเท้าได้ครับ

  2. หมั่นยืดน่องและเอ็นใต้ฝ่าเท้าเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นครับ เช่นท่ายืดกล้ามเนื้อด้านหลังของปลายขา ท่ายืดด้วยที่เข็มขัดยืดน่อง หรือท่ายืดด้วยลูกบอลเป็นต้นครับ

  3. ใช้หลังประคบร้อนเพื่อคลายกล้ามเนื้อที่ยึดตึงในบริเวณทั้งเอ็นใต้ฝ่าเท้าและน่องเลยนะครับ เเละเพิ่มเติมครับ หากช่วงเย็นมีอาการปวดมาก เนื่องมากจากการได้รับแรงกระแทกที่หนักเช่น การวิ่ง เดินนานๆ หรือยืนๆนานๆ แล้วปวด แบบกดแล้วก็ปวด เย็นนั้นแนะนำประคบเย็น เพื่อลดการอักเสบก่อนนะครับ เมื่ออาการดีขึ้นแล้วค่ายกลับมาประคบร้อนครับ

 
ส่วนท่านใดอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับภาวะเท้าที่เป็น หรือต้องการที่จะซื้ออุปกรณ์
สอบถามได้เลยนะครับ
ทาง Facebook ที่ https://www.facebook.com/care4foot 
หรือถ้าสะดวกทางไลน์ http://bit.ly/lovefoot หรือ @lovefoot ครับ

หรือสามารถติดตามคลิปที่เคยลงไว้ที่ช่องยูทูปนี้นะครับ http://bit.ly/lovefootyoutube

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้